วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

คุณสมบัติของผู้ทรงภูมิปัญญาไทย

คุณสมบัติของผู้ทรงภูมิปัญญาไทย
                ผู้ทรงภูมิปัญญาไทยเป็นผู้มีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้  อย่างน้อยดังต่อไปนี้
                                (เป็นคนดีมีคุณธรรม  มีความรู้ความสามรถในวิชาชีพต่างๆ  มีผลงานด้านการพัฒนาท้องถิ่นของตน  และได้รับการยอมรับจากบุคคลทั่วไปอย่างกว้างขวาง  ทั้งยังเป็นผู้ที่ใช้หลักธรรมคำสอนทางศาสนาของตนเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในการดำรงวิถีชีวิตโดยตลอด
                                (เป็นผู้คงแก่เรียนและหมั่นศึกษาความรู้อยู่เสมอ  ผู้ทรงคุณปัญญาจะเป็นผู้ที่หมั่นศึกษา  แสวงหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอไม่หยุดนิ่งเรียนรู้ทั้งในระบบและนอกระบบ  เป็นผู้ลงมือทำโดยทดลองทำตามที่เรียนมา  อีกทั้งลองผิดลองถูก  หรือสอบถามจากผู้รู้อื่นๆ  จนประสบความสำเร็จเป็นผู้เชี่ยวชาญซึ่งโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละด้านอย่างชัดเจน  เป็นที่ยอมรับความเปลี่ยนแปลงความรู้ใหม่ๆ  ที่เหมาะสมนำมาปรับปรุงใช้ชุมชนและสังคมอยู่เสมอ
                                (เป็นผู้นำของท้องถิ่น  ผู้ทรงภูมิปัญญาส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่สังคมในแต่ละท้องถิ่นยอมรับให้เป็นผู้นำ  ทั้งผู้นำที่ได้รับการแต่งตั้งจากทางราชการ  และผู้นำตามธรรมชาติ  ซึ่งสามารถเป็นผู้นำของท้องถิ่นและช่วยเหลือผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
                                (เป็นผู้ที่สนใจปัญหาของท้องถิ่น  ผู้ทรงภูมิปัญญาล้วนเป็นผู้ที่สนใจปัญหาของท้องถิ่น  เอาใจใส่  ศึกษาปัญหา  หาทางแก้ไข  และช่วยเหลือสมาชิกในชุมชนของตนและชุมชนใกล้เคียงอย่างไม่ย่อท้อ  จนประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับของสมาชิกและบุคคลทั่วไป
                                (เป็นผู้ขยันหมั่นเพียร  ผู้ทรงภูมิปัญญาเป็นผู้ขยันหมั่นเพียร  ลงมือทำงานและผลิตผลงานอยู่เสมอ  ปรับปรุงและพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพมากขึ้น  อีกทั้งมุ่งทำงานของตนอย่างต่อเนื่อง
                                (เป็นนักปกครองและประสานประโยชน์ของท้องถิ่น  ผู้ทรงภูมิปัญญานอกจากเป็นผู้ที่ประพฤติตนเป็นคนดี  จนเป็นที่ยอมรับนับถือจากบุคคลทั่วไปแล้ว  ผลงานที่ท่านทำยังถือว่ามีคุณค่า  จึงเป็นผู้ที่มีทั้ง  “ครองตน  ครองคน  และครองงาน”  เป็นผู้ประสานประโยชน์ให้บุคคลเกิดความรัก  ความเข้าใจ  ความเห็นใจ  และมีความสามัคคีกัน  ซึ่งจะทำให้ท้องถิ่นหรือสังคมมีความเจริญ  มีคุณภาพชีวิตสูงขึ้นกว่าเดิม
                                (มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้เป็นเลิศ  เมื่อผู้ทรงภูมิปัญญามีความรู้  ความสามารถ  และประสบการณ์เป็นเลิศ  มีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและบุคคลทั่วไป  ทั้งชาวบ้าน  นักวิชาการ  นักเรียน  นิสิต/นักศึกษา  โดยอาจเข้าไปศึกษาหาความรู้  หรือเชิญท่านเหล่านั้นไปเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ได้
                                (เป็นผู้มีคู่ตรองหรือบริวารดี  ผู้ทรงภูมิปัญญา  ถ้าเป็นคฤหัสถ์จะพบว่า  ล้วนมีคู่ครองที่ดีที่คอยสนับสนุน  ช่วยเหลือ  ให้กำลังใจ  ให้ความร่วมมือในงานที่ท่านทำ  ช่วยให้ผลิตผลงานที่มีคุณค่า  ถ้าเป็นนักบวช  ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดต้องมีบริวารที่ดี  จึงจะสามารถผลิตผลงานที่มีคุณค่าทางศาสนาได้
                                (เป็นผู้มีปัญญารอบรู้และเชี่ยวชาญจนได้รับการยกย่องว่าเป็นปราชญ์  ผู้ทรงภูมิปัญญา  ต้องเป็นผู้มีปัญญารอบรู้และเชี่ยวชาญรวมทั้งสร้างสรรค์ผลง่นพิเศษใหม่ๆ  ที่เป็นผลประโยชน์ต่อสังคมและมนุษย์ชาติอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ
การเกิดภูมิปัญญา   

                ภูมิปัญญาไทยมีกระบวนการการเกิดที่เกิดจากการสืบทอด  ถ่ายทอด  องค์ความรู้ที่มีอยู่เดิมในชุมชนท้องถิ่นต่างๆ  แล้วพัฒนา  เลือกสรรค์และปรับปรุงองค์ความรู้เหล่านั้นจนเกิดทักษะและความชำนาญ  ที่สามารถแก้ไขปัญหา  และพัฒนาชีวิตได้อย่างเหมาะสมกับยุคสมัย  แล้วเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ  ที่เหมาะสมและสืบทอดพัฒนาต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด  เช่น  ภาษาไทย  แพทย์แผนไทย  เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น