วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

ความหมายและความสาคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น



ความสาคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น

         ...ภูมิปัญญาทาให้ชาติและชุมชนผ่านพ้นวิกฤติและดารง ความเป็นชาติ หรือชุมชนได้ ...ภูมิปัญญาเป็นองค์ความรู้ที่มีคุณค่าและความดีงามที่ จรรโลงชีวิต และวิถีชุมชนให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติและสภาวะ แวดล้อมได้อย่างกลมกลืนและสมดุล ...ภูมิปัญญาเป็นพื้นฐานการประกอบอาชีพ และเป็น รากฐานการพัฒนาที่เริ่มจากการพัฒนาเพื่อการพึ่งพาตนเอง การพัฒนาเพื่อการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน และการพัฒนาที่ เกิดจากการผสมผสานองค์ความรู้สากลบนฐานภูมิปัญญาเดิม เพื่อเกิดเป็นภูมิปัญญาใหม่ที่เหมาะสมกับยุคสมัย
           ดังนั้น ภูมิปัญญาจึงมีคุณค่าไม่เพียงแต่ต่อท้องถิ่น และผู้คนเท่านั้น แต่ยังเอื้อประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อการ วางแผนพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและมั่นคง

ความหมาย
           ภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local Wisdom) หมายถึง องค์ความรู้ ความเชื่อ ความสามารถ ความจัดเจนของคนใน ท้องถิ่นที่ได้จากการสั่งสมประสบการณ์และการเรียนรู้มาเป็น ระยะเวลายาวนานหรือช่วงระยะเวลาหนึ่ง มีการคิดค้นและ พัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้วถ่ายทอดสืบต่อกันมาสาหรับใช้เป็น แนวทางในการแก้ปัญหา ปรับตัว และดารงชีวิตให้เข้ากับ สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ สังคม และวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม กับยุคสมัย
ภูมิปัญญาอาจแสดงออกมาทั้งในรูปที่เป็นนามธรรม เช่น โลกทัศน์ ความคิด ความเชื่อ หรือปรัชญาในการดาเนินชีวิต และในเชิงรูปธรรม เช่น เทคโนโลยีการทามาหากิน การเกษตร ศิลปะ หัตถกรรม หรือเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น